เวิร์คพอยท์ฯ มอบเงิน 6 แสนบาท สนับสนุนโครงการติดตั้งสถานีโทรมาตรอัตโนมัติ เพื่อแจ้งเตือนและลดการสูญเสียจากน้ำท่วม

11 ตุลาคม 2567

จากน้ำใจของคนไทยที่หลั่งไหลบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยมายังโครงการคนไทยช่วยคนไทย #ส่งใจช่วยน้ำท่วม บ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมส่งมอบเงินบริจาคและสิ่งของอุปโภคบริโภคไปยังหน่วยงานที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปยังหลายหน่วยงาน รวมถึงมอบให้กับ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อสนับสนุนโครงการติดตั้งสถานีโทรมาตรอัตโนมัติ เพื่อตรวจวัดข้อมูลภูมิอากาศปริมาณน้ำฝน และระดับน้ำในพื้นที่ป่าต้นน้ำ จำนวน 3 สถานี คือ สถานีโทรมาตร สะพานแม่น้ำงาว ต.ท่าข้าม อ.เวียงแก่น , สนานีโทรมาตร หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ มป.3 ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด และสถานีโทรมาตร ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ต.แม่เย็น อ.พาน รวมมูลค่า 600,000 บาท

ซึ่งสถานีโทรมาตรอัตโนมัติ (Automated Telemetry Station) มีความสำคัญมาก เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยในการเฝ้าระวังเตือนภัยก่อนเกิดเหตุอุทกภัยรุนแรง โดยจะทำหน้าที่ตรวจวัดข้อมูลสภาพอากาศปริมาณน้ำฝน และระดับน้ำในลำน้ำ และส่งสัญญาณข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์แม่ข่ายหรือคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จะประมวลผลปริมาณน้ำ หากระดับน้ำสูงเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จะส่งข้อความ SMS แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังก่อนเกิดน้ำท่วม

มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ฯ ได้นำเอาสถานีโทรมาตรอัตโนมัติเข้ามาใช้ในการเฝ้าระวัง ร่วมกับการจัดตั้งเครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) อบรมอาสาสมัครในชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรน้ำเพื่อการเฝ้าระวังภัย การเตือนภัย และการบริหารจัดการน้ำในระดับชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันอุทกภัยได้ทันท่วงที และลดระดับความรุนแรงของการสูญเสีย โดยดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 242 สถานี และยังคงดำเนินการต่อไปอีกหลายจุดทั่วประเทศ