ครูสลา จรดปากกา แต่งเพลง “ลำภูไท ด้วยหัวใจที่ฮักพ่อ” ด้วยความอาลัยจากใจลูกอีสาน “ไมค์ทองคำ หมอลำฝังเพชร”

01 November 2016

เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของลูกอีสานที่อยากแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ ครูสลา คุณวุฒิ อยากเป็นตัวแทนพี่น้องชาวอีสาน ที่จะแสดงออกถึงความรู้สึกกับการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ผ่านคณะกรรมการและพิธีกรจากรายการ ไมค์ทองคำ หมอลำฝังเพชร ของช่องเวิร์คพอยท์ 23 โดยครูสลา เผยถึงความรู้สึกว่า

 “เขียนเพลงนี้ขึ้นมาในนามของคนที่ยืนอยู่บนเวทีรายการไมค์ทองคำ หมอลำฝังเพชร ซึ่งเป็นตัวแทนของลูกอีสาน  ด้วยสำนึกรักและอาลัยต่อในหลวง เกือบ 7 นาทีของเพลงนี้ ได้นำศิลปะอิสานมาสื่อผ่านเครื่องดนตรีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซอ เป็นพิณ เป็นแคน และจังหวะ ทำนอง แม้กระทั่งตัวโน้ตต่างๆ ผสมผสานอยู่ในเพลงนี้ทั้งหมด ด้วยความรู้สึกเดียวกัน ด้วยความเป็นลูกไทย ลูกอีสาน ซึ่งเป็นแนวลำภูไท เพลงนี้ร้องโดย 3 กรรมการ และ 1 พิธีกรลูกอีสาน ซึ่งครูได้ร่วมร้อง ร่วมกับ คุณแม่บานเย็น รากแก่น, ตุ๊กกี้ ชิงร้อย, อี๊ด โปงลาง ทุกคนเป็นลูกอีสาน โดยเฉพาะการได้เขียนเพลงให้คุณแม่บานเย็น ซึ่งได้เอาแก่นของหมอลำอีกแบบหนึ่ง
มาเป็นตัวเกริ่น ซึ่งเป็นลำที่ยากมากเลยวางให้ศิลปินแห่งชาติด้านหมอลำเป็นคนร้อง เปิดช่องให้แม่ได้ใส่ความรู้สึก บุคลิกของแก้วเสียง และลีลาได้เต็มที่เลย ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่หายากสำหรับครู เพราะไม่เคยได้มีโอกาสได้เขียนเพลงให้กับแม่บานเย็นเลย ซึ่งถือเป็นส่วนที่ดีในความเศร้าก็ว่าได้ ที่ทำให้เราได้มีโอกาสร่วมงานและสร้างงานชิ้นนี้ขึ้นมาครับ โดยปลดเปลื้องคำว่าค่าย คำว่าสังกัดออกจากพื้นที่หัวใจในระหว่างนี้

แม่บานเย็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-หมอลำ) ประจำปี พ.ศ. 2556 เผยถึงความรู้สึก

“ร้องไปน้ำตาจะไหลให้ได้ ท่านอยู่ในหัวใจเราตลอดเวลา เพลงนี้เหมือนเราเป็นตัวแทนของพี่น้องชาวภาคอิสาน ให้คนไทยทั่วโลกได้เข้าใจ เนื้อเพลงมีความเศร้าสุดซึ้งมาก เราจะเดินตามรอยเท้าของพ่อ อยากให้ลูกหลานทำตามคำสอนของท่าน เราต้องทำดีที่สุดและดูแลแผ่นดินเราเท่าชีวิต”

ตุ๊กกี้ ชิงร้อย กับการบันทึกเสียงครั้งแรก

รู้สึกประทับใจมากๆ คะ  ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเพลงนี้  เพราะถือเป็นเพลงแรกของตุ๊กกี้ ในการบันทึกเสียงด้วยตัวเอง ครั้งแรกในชีวิตเลย ยินดีมากๆ สำหรับวันนี้  ขอเป็นตัวแทนของครอบครัวบุตรพรม  ในการทำดี และร่วมถ่ายทอดในบทเพลงนี้   สำหรับมิวสิควิดิโอเพลงนี้ ทุกคนทำด้วยความจงรักภักดีต่อในหลวง  อยากบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ลูกๆ ได้ทำนี้นั้น  ต่างออกมาจากหัวใจทั้งหมด   เพื่อพี่น้องชาวไทยทุกคนที่เคารพรักต่อพ่อหลวงของแผ่นดินค่ะ

ติดตามรับชมมิวสิควิดิโอ เพลง “ลำภูไท ด้วยหัวใจที่ฮักพ่อ” ได้ทางช่องเวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 และช่องยูทูป WorkpointOffical